SEO 2019 Cần Chú Ý Gì? Update Chiến Lược Seo 2019

SEO là gì? Năm 2019 SEO có gì thay đổi so với các năm còn lại?
- SEO luôn đổi mới bãi bỏ những web spam, rác, cập nhật thuật toán thường xuyên để hướng tới người dùng những website có nội dung hữu ích nhất... Tóm lại SEO luôn đổi mới và mỗi chúng ta khi làm SEO cần phải cập nhật và học hỏi tìm tòi thường xuyên tránh trường hợp website lên TOP và bị đánh bật khỏi TOP thì đó là điều đánh buồn. Sau đây bài viết này sẽ chia sẻ thêm 1 số kiến thức cần thiết để cập nhật cũng như có chiến lược SEO cho năm 2019 hiệu quả.

Vậy SEO là gì? SEO năm 2019 cần chú ý những kiến thức và tập chung vào điều gì để hiệu quả nhất?
Tôi biết rằng,  nhiều bạn khi theo dõi bài viết này cũng đã biết seo là gì, nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa của nó, mà còn đề cập đến những ứng dụng và kết quả của seo mang lại mà ngay cả chính bạn cũng chưa bao giờ ngờ tới.
Trước tiên hãy nhìn vào tấm ảnh dưới đây
vi tri cua seo
- Khi bạn Search (tìm kiếm) từ khóa “chứng chỉ hành nghề hạng 1”, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.
- Phần đầu tiên, có ghi là “Qc” (quảng cáo) hoặc “Ad” (advertising) có nghĩa là Google Adwords, và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên đó là S.E.O (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
- Đôi khi bạn nghĩ rằng những website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (truy cập) cực kì lớn thì  mới đứng lên những vị trí đầu được, và dĩ nhiên, những doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu này.
- Tuy nhiên, sự thật  không phải vậy!
  • Tất cả các vị trí top đều có phương pháp để được lên thứ hạng  trên bộ máy tìm kiếm, và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO (Vâng, tôi hiểu, nếu như bạn là một người mới và đọc bài viết này, bạn có thể nhận ra một điều “ Hóa ra trước giờ, những vị trí đứng đầu (vị trí top) ấy đều được cơ cấu hết cả rồi!” – Sự thật thì một phần là vậy)
Công việc của Seo là phân tích phương thức hoạt động của các thuật toán bộ máy tìm kiếm, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp từ đơn giản tới phức tạp để có thể đưa trang web lên vị trí mong muốn – Dễ hiểu phải không nào?
Vậy SEO là gì?
  • SEO viết tắt: tiếng Anh: Search Engine Optimization là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website "Onpage" (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn. (SEO offpage)
SEO mang lại những ưu điểm sau:
  • Chi phí rất thấp gần như bằng 0 khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC). Tất nhiên là bạn phải làm được chứ không phải đi thuê
  • SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty. Vì vậy mang lại doanh thu.
  • Tiết kiệm chi phí truyền thông khác.
  • Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng.
  • SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.
  • Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.
Hiệu quả của SEO mang lại chỉ có ưu điểm chứ không có nhược điểm. Vậy để làm được điều đó các doanh nghiệp, chủ sở hữu 1 website cần làm gì trong những ngày tới.
SEO 2019, Chiến lược giúp doanh nghiệp bạn đứng đầu TOP 1 Google

Đây là hướng dẫn giúp bạn thống trị kết quả tìm kiếm của Google trong năm 2019.
Đây không phải là một dự đoán về SEO 2019.
Thực chất, đây là các chiến lược đang hoạt động ở năm 2018 và chúng sẽ hoạt động thậm chí còn tốt hơn trong năm 2019.
- Để SEO tốt, làm seo tốt, kỹ thuật Seo tốt... Bạn cần phân tích được keyword (từ khóa) nắm bắt được thời cơ, hiểu văn bản pháp luật, am hiểu về lĩnh vực ngành nghề...
Ví dụ:
  • Bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh, mục tiêu chủ yếu là thời trang chẳng hạn ví dụ bạn cần Seo  keyword "thời trang nam". Để SEO, hoặc đẩy đối thủ xuống quả là 1 điều không dễ chút nào, trong khi đối thủ làm trước ta cả 1 năm, thậm trí là vài năm... Tất cả các yếu tố đều thua xa đối thủ. Vậy mình cần phải làm chiến lược như thế nào để có thể đánh bại được đối thủ trong khi website, bài viết, nội dung, backlink, onpage... đều mới mẻ
  • Như mình đã nói trên nắm bắt được thời cơ? Thời cơ ở đây là gì? Phân tích keyword ra sao. Mục tiêu viết bài như thế nào? Hay nói 1 cách khác keyword của chúng ta phải mới lạ, thu hút người dùng, chẳng hạn từ khóa "Những mẫu thời trang nam năm 2019", "Mẫu thời trang nam đẹp theo xu hướng năm 2019", Chắc hẳn đối thủ của bạn chưa hề SEO keyword này và đến năm 2019 lượng seach (tìm kiếm cực nhiều). Từ đó nội dung, web của bạn sẽ là TOP 1. Đây là phương pháp nắm bắt thời cơ. Đi trước đối thủ 1 bước sẽ giúp web của bạn nhanh lên TOP 1 nhất
  • Am hiểu văn bản, pháp luật, lĩnh vực ngành nghề mà bạn làm SEO .... Bạn là người am hiểu về lĩnh vực của mình thì những keyword do bạn viết sẽ là đầu tiên, google sẽ đánh giá rất cao bài viết này. Đến khi những kiến thức, văn bản pháp luật trên được mọi người biết đến thì web của bạn đã là số 1 google rồi. Ví dụ: Mình làm bên lĩnh vực đào tạo nghiệp vụ xây dựng. Vậy những thông tư nghị định của BXD (Bộ Xây Dựng) đưa ra mình sẽ đọc và am hiểu sau đó mình sẽ viết bài: Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 1, hạng 2, hạng 3, đến nay lượng truy cập và lượng tìm kiếm rất nhiều  => Top 1,2,3 sẽ là của mình. Vậy bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh thì bạn phải am hiểu chẳng hạn như,  từ khóa: "Cách dùng kem dưỡng da hiệu quả", Bí quyết pha chế cà phê thơm ngon....
Ở trên là những kiến thức tâm huyết do mình làm đúc kết từ kinh nghiệm làm SEO mong có thể giúp ích được cho các bạn thêm 1 ít kinh nghiệm. Còn về lý thuyết thì mình cũng không muốn nhắc lại. Do kiến thức trên mạng quá nhiều. Kỹ thuật SEO onpage hay offpage có lẽ các bạn cũng đã biết.
Sau đây mình sẽ cập nhật thêm về kiến thức SEO dành cho năm 2019 sắp tới. Thuật toán mới của google
  • Bài viết này được biên dịch từ bài gốc The Definitive Guide To SEO In 2018 của Brian Dean. Backlinko là 1 blog về SEO nổi tiếng thế giới nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào nội dung của nó.
THUẬT TOÁN RANKBRAIN VÀ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG
  • Năm ngoái, Google đã công bố RankBrain là thuật toán quan trọng thứ 3 trong SEO (sau Content và Backlink).
  • Google không ngừng cập nhật thuật toán này, do đó RankBrain sẽ trở nên quan trọng hơn vào năm 2018.
  • Câu hỏi đặt ra:
  • RankBrain là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa nó?
  • RankBrain là một hệ thống trí tuệ nhân tạo (machine learning system) được sử dụng để giúp Google xử lý kết quả tìm kiếm.
  • Nghe quá phức tạp? Nhưng nó kỳ thực rất đơn giản.
  • RankBrain đơn giản là sự đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và xếp hạng chúng sao cho phù hợp.
Ví dụ cho dễ hiểu: bạn search từ khóa “pha cà phê ngon” trên Goolge. Kết quả:
chien luoc seo 2019

Kết quả #3 bạn thấy rất hấp dẫn, bạn nhanh chóng click vào kết quả này.

Và khi bạn đọc đến đó … wow! Đây là bài viết hay nhất về “pha cà phê ngon” bạn từng đọc. Bạn chậm rãi nhai từng từ từng từ một.

Ngay lúc này đây, RankBrain sẽ lưu ý cho 1 điểm cộng vào kết quả #3 này.

Và có khả năng cho kết quả #3 tăng thứ hạng trong thời gian tới.

Một tình huống khác.

Bạn search cùng từ khóa như trên, và click ngay vào kết quả #1 không chút suy nghĩ.

Nhưng ôi thôi…nội dung nó dở tệ. Vì thế, bạn thoát ngay chỉ sau vài giây. Sau đó, bạn tiếp tục click vào kết quả #3 và ngấu nghiến đọc nó.

RankBrain cũng nhận ra tình huống này. Và nếu số người như bạn thoát ra kết quả #1 đủ lớn, kết quả #1 sẽ bị Google đánh xuống (kq #3 tăng hạng).

Tóm lại, RankBrain tập trung vào 2 thứ:
  • Thời gian đọc bài viết (Dwell Time)
  • Tỷ lệ người click vào trang (click through rate)
Thuật toán RankBrain quan tâm rất nhiều vào Dwell Time.

Và một nghiên cứu gần đây của Search Metrics: Họ phát hiện ra rằng Dwell Time trung bình ở 10 kết quả cao nhất Google là 3 phút 10 giây.

Và không phải ngẫu nhiên mà các trang có Dwell Time tuyệt vời có xu hướng xếp hạng tốt nhất Google.

Việc này rất hợp lý vì: nếu bạn dành thời gian nhiều để đọc bài viết thì hẳn nhiên là bạn thích nội dung của nó!

Có nhiều cách để tăng Dwell Time: viết bài dài, chèn video clip, nhưng quan trọng nhất vẫn là cung cấp cho người tìm kiếm nội dung phù hợp và hấp dẫn.

Click-Through-Rate lại liên quan nhiều đến cách đặt tiêu đề và meta description có hấp dẫn người tìm kiếm hay không.

Tiêu đề hay, meta description hấp dẫn, người ta click vào nhưng nội dung dở, người ta thoát ngay, Dwell time thấp, lại cũng chẳng được gì!

VIẾT BÀI TOÀN DIỆN, CÓ CHIỀU SÂU
Vào những ngày đầu, Google đánh giá trang của bạn dựa vào tần suất xuất hiện từ khóa.
Con nhện Google sẽ viếng thăm site của bạn nếu từ khóa xuất hiện ở:
  • Tiêu đề (tittle tag)
  • Đường dẫn (URL)
  • Mô tả hình ảnh bằng văn bản (Image ALT text)
  • Thẻ H1,H2
  • Meta description
Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho kỹ thuật “nhồi nhét từ khóa” để thao túng Google.

Ngày nay, Google vẫn dựa vào các tiêu chí này (trừ thẻ meta). Nhưng Google nó đã thông minh hơn rất nhiều.

Thay vì tập trung vào nội dung văn bản, nó tập trung vào ngữ cảnh.

(Nguyên văn: So instead of only measuring content, they now focus on context )

Nghĩa là gì?

Hãy nhớ rằng: công việc số 1 của Google là để cho người dùng của họ thấy kết quả TỐT NHẤT. Và trong hầu hết các trường hợp, kết quả “tốt nhất” không phải là sự nhồi nhét từ khóa thái quá.

Thay vào đó, những trang hay nhất sẽ đào sâu vào 1 chủ đề cần nói.

Với nội dung chuyên sâu, người tìm kiếm Google có được mọi thứ họ cần ở một bài viết duy nhất.

Thực tế, các nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng gần đây cho thấy rằng nội dung chuyên sâu có xu hướng xếp hạng tốt nhất trong Google.

Các bài viết top thường bao hàm luôn khoảng 8 chủ đề nhỏ trong đó.
bai viet top seo

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT BÀI TOÀN DIỆN VÀ CÓ CHIỀU SÂU?
#1 Điều kiện cần: xuất bản bài viết tối thiểu 2,000 từ.

Với số lượng từ đủ nhiều như thế này, bạn có cơ hội bao hàm mọi thứ mà người tìm kiếm mong muốn trong 1 bài viết. Họ không cần phải đi đâu khác.

Dưới đây là thống kê số lượng từ trung bình trong bài viết tương ứng với thứ hạng Google:
luong tu trong bai viet chuan seo

#2 Thêm LSI Keyword vào nội dung bài viết

Một khi bạn chạm được cột mốc thần thánh 2,000 từ, hãy kết hợp từ khóa LSI (LSI keyword) vào bài viết.

Từ khóa LSI là những từ và cụm từ gắn liền với chủ đề trang của bạn. Nó không nhất thiết phải là từ đồng nghĩa.

Ví dụ: khi bạn xuất bản 1 bài viết về “chứng chỉ năng lực” thì những từ khóa LSI sẽ có thể là:

  • Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
  • Chứng chỉ năng lực tổ chức xây dựng
  • Chứng chỉ năng lực hạng 1
  • Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 2

Và khi Google nhìn thấy những từ khóa LSI trên trong bài viết chứng chỉ năng lực của bạn. Nó sẽ nghĩ: “Tuyệt vời! Bài viết này hiển nhiên bao hàm tất cả các chủ đề về chứng chỉ năng lực!”

Thay vì nhồi nhét 1 từ khóa “chứng chỉ năng lực xây dựng” như trước đây, giờ đây bạn có nhiều lựa chọn, chúng lại được Google yêu mến và giúp cho bài viết của bạn tự nhiên hơn vì không lặp đi lặp lại 1 từ khóa nhiều lần.

Thế tìm LSI Keyword như thế nào? Bạn có thể thử 2 cách sau:

Đầu tiên là công cụ miễn phí  LSI Graph.

Chỉ cần điền từ khóa đích vào và bấm Generate, nó sẽ liệt kê hàng tá từ khóa LSI.
phan tich tu khoa seo nho cong cu
Công việc của bạn bây giờ là lựa chọn những từ khóa nào thấy hợp lý và bổ sung vào bài viết.

Công cụ thứ 2 chính là bản thân Google Search. Gõ từ khóa cần tối ưu và kéo xuống cuối trang để xem kết quả:
phan tich tu khoa seo
Đây là những từ khóa liên quan chủ đề, có lượt tìm kiếm cao (tuy nhiên nó ít từ khóa gợi ý hơn LSI Graph)

SẴN SÀNG CHO GOOGLE’S MOBILE FIRST INDEX
Năm 2016, Google đã công bố rằng sẽ chuyển sang index phiên bản mobile trước phiên bản desktop (mobile first index). Tuy nhiên, đến nay điều này vẫn chưa được thực thi.

Trước đây và bây giờ, Google chỉ thực hiện index trên phiên bản desktop.

Nhưng ngày nay, 60% lượng search Google đến từ điện thoại, và con số này không ngừng tăng.

Nếu index như vậy, điều này sẽ gây ra sự không công bằng giữa 1 website hiển thị như nhau trên cả desktop lẫn mobile và 1 site hiển thị không tốt trên mobile.

Sẽ có 3 trường hợp xảy ra khi triển khai Mobile First Index:

#1 Website hỗ trợ responsive:

Tức là nội dung, hình ảnh là tương đồng trên cả desktop và mobile. Do đó, không có sự thay đổi nào trong index giữa desktop và mobile, bạn không cần phải lo lắng

#2 Phiên bản mobile khác trên máy tính:

Ví dụ website là abc.com. Khi bạn dùng di động để vào website này, bạn sẽ được chuyển hướng (redirect) dẫn đến một tên miền khác là m.abc.com.

Như vậy khi Google thực hiện mobile first index, thì Google sẽ chỉ thấy phiên bản trên di động, mà không thấy phiên bản trên máy tính.
Vấn đề phát sinh khi triển khai:

  • Nếu nội dung đó chỉ có trên máy tính, thì nó sẽ không được Google biết đến.
  • Nếu nội dung trên di động ít hoặc ngắn hơn so với trên máy tính. Google sẽ index nội dung ngắn đó.

Điều này ảnh hưởng lớn đến SEO khi mà Google không index đủ nội dung cần truyền tải đến người tìm kiếm.

#3 Không có phiên bản di động

Mặc dù ít, nhưng ở thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều website cũ chưa tương thích với thiết bị di động.

Google vẫn index những website không có phiên bản di động này, nhưng chắc chắn những trang này sẽ không có thứ hạng cao so với phần còn lại.

Mobile First Index ban đầu Google dự định triển khai vào năm 2017, tuy nhiên hiện tại họ chuyển hướng sang năm 2018.

Google khá “nhân đạo” trong tình huống này khi họ không muốn làm tổn thương ngay những website không tương thích thiết bị di động.

Google muốn cho những chủ website thời gian chuẩn bị để chuyển sang giao diện responsive.

Làm thế nào để kiểm tra website tương thích với thiết bị di động?

Ta sử dụng công cụ của Google là Mobile Friendly Test

Chỉ việc nhập tên miền website của bạn vào và biết ngay kết quả
kiem tra tinh than thien cua web voi mobile (thiet bi di dong)
Trong trường hợp không tương thích, nó sẽ đưa cho bạn 1 số lời khuyên.

THỜI ĐẠI CỦA VIDEO
Online video đã, đang và sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo nghiên cứu của Cisco, online video sẽ chiếm đến 80% lượng traffic vào năm 2021. Chính xác: 80%!

Ngày nay, video tràn lan và mọc lên như nấm, nhưng nó vẫn chưa làm người ta thỏa mãn. Trong 1 khảo sát của HubSpot, 43% người tìm kiếm muốn xem nhiều Video hơn nữa.

Điều này có nghĩa là: Nếu bạn không tạo được video, bạn là kẻ thất bại.

Youtube, Youtube và Youtube

YouTube đã là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Google Search Engine.

Huffington Post báo cáo rằng thời gian mà người xem trên YouTube tăng 60% so với năm ngoái.

Các bạn trẻ ngày nay thường có thói quen gõ trên thanh “Youtube Search” thay vì “Google Search”

XU HƯỚNG TÌM KIẾM BẰNG GIỌNG NÓI (VOICE SEARCH)
Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search) sẽ là 1 cột mốt quan trọng trong SEO sắp tới.

Tại sao? Hãy nhìn vào số liệu thống kê:

  • 40% người trường thành thực hiện Voice Search ít nhất 1 lần / ngày
  • Voice search đã tăng gấp 35 lần kể từ năm 2008
  • 20% tìm kiếm trên điện thoại là Voice Search

Từ những số liệu trên, 1 SEOer thông minh biết mình phải làm gì để đón đầu xu thế tìm kiếm bằng giọng nói này.

Làm thế nào để tối ưu hóa Voice Seach?

Đầu tiên, bài viết của bạn ít nhất phải ở trang nhất Google! Đó là điều kiện cần.

Thứ hai, nếu bài viết của bạn xuất hiện dưới dạng Featured Snippet, bạn sẽ được lợi thế lớn.
Cuối cùng, hãy khôn khéo chèn câu hỏi và câu trả lời trong nội dung bài viết của bạn. Hãy là 1 đạo diễn tốt.

Kiểu như “SEO là gì?” và trả lời nó ngay trong bài viết.

Thuật toán Voice Search của Google chỉ có thế. Nó liên quan mật thiết với Google Featured Snippet.

CUỐI CÙNG, ĐỪNG QUÊN: CONTENT VÀ BACKLINK!
SEO 2018, có rất nhiều thứ phải quan tâm đúng không nào?

Nhưng đừng quên 2 thứ  cổ điển quan trọng nhất: Nội dung và Backlink!

Nếu bài viết của bạn không có nội dung hay, đừng nghĩ đến chuyện có được backlink (trừ khi bạn tự tạo ra nó, kiểu site vệ tinh PBN)

Và khi không có backlink, đừng nghĩ đến chuyện trèo lên trang nhất Google (với từ khóa cạnh tranh)

Và nếu bạn không có mặt ở trang nhất: Đừng nghĩ đến các thuật toán RankBrain, Voice Search ở đây. Cuộc chơi này không dành cho bạn!

Không thừa khi nhắc lại rằng Google đã tuyên bố content, links và RankBrain là 3 yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán xếp hạng.
Nội dung và backlink đã, đang và sẽ luôn là nền móng của SEO.

LỜI KẾT
Đó là tất cả những thứ chúng ta cần làm để đón đầu xu thế SEO 2019.
Thật ra nó không có gì mới mẻ, bình cũ rượu mới. Hãy viết bài đúng theo tôn chỉ của Google là phục vụ người tìm kiếm, cả về nội dung lẫn trải nghiệm người dùng. Đây là 1 thái độ SEO đúng đắn và Google luôn ủng hộ điều này.

Theo bạn, SEO trong năm 2019 còn có gì cần lưu ý nữa? Rất mong nhận được comment từ bạn.

Nguồn bài viết

Tin tức mới